Mô tả
Phân tích và tìm hiểu trò chơi cờ vua
• Xây dựng cấu trúc dữ liệu để biểu diễn bàn cờ và các quân cờ một cách hợp lý.
Xác định các điều kiện chiến thắng, hòa và các trường hợp đặc biệt như phong cấp, nhập thành, bắt tốt qua đường.
Xây dựng thuật toán trí tuệ nhân tạo
• Tìm hiểu và triển khai thuật toán Minimax để đánh giá nước đi tốt nhất cho máy.
• Tối ưu hóa thuật toán Minimax bằng phương pháp cắt tỉa Alpha-Beta Pruning để giảm thiểu không gian tìm kiếm.
Xây dựng hàm đánh giá (evaluation function) để phân tích chất lượng của mỗi nước đi dựa trên giá trị của quân cờ, vị trí trên bàn cờ và thế trận.
Phát triển giao diện người dùng
• Thiết kế giao diện bàn cờ với khả năng tương tác trực quan, giúp người chơi thực hiện các nước đi dễ dàng.
• Hiển thị trạng thái của trò chơi như các quân cờ đã bị ăn, thông báo thắng/thua, và thời gian chơi.
Tạo giao diện thông minh, hiển thị gợi ý nước đi hoặc phân tích thế trận.
Tích hợp và kiểm tra tính năng chơi cờ
• Xây dựng tính năng cho phép người chơi đấu với máy.
• Cung cấp các chế độ chơi, chẳng hạn như cấp độ dễ, trung bình và khó, dựa trên độ sâu của thuật toán Minimax.
Kiểm tra các tình huống đặc biệt như hòa cờ, chiếu bí và phong cấp để đảm bảo tính toàn diện.
Đánh giá hiệu năng và tối ưu hệ thống
• Kiểm tra tốc độ xử lý của thuật toán và cải thiện hiệu suất nếu cần.
• So sánh khả năng giải quyết bài toán cờ vua của chương trình với các đối thủ trên thị trường.
Phân tích độ phức tạp thời gian của thuật toán và tìm cách cải tiến.
Nghiên cứu mở rộng
• Xem xét tích hợp thuật toán học máy (Machine Learning) để cải thiện khả năng học hỏi từ các ván đấu.
• Mở rộng hệ thống để lưu trữ và phân tích các ván đấu, giúp người chơi nâng cao kỹ năng.
Thêm tính năng chơi trực tuyến hoặc đấu với bạn bè qua mạng